Kỹ thuật nuôi yến

Bí quyết lựa chọn địa điểm vàng xây dựng nhà yến thành công

Gần như 50% sự thành công của nhà yến đến từ vị trí bạn xây dựng nhà yến của mình. Chính vì vậy nên việc lựa chọn vị trí xây dựng nhà yến hợp lý là điều vô cùng quan trọng trong kỹ thuật nuôi yến trong nhà. Sau đây Hiệp Hội Yến Sào xin trình bày cho các bạn những nhân tố then chốt để chọn đúng vị trí nhà yến.

1. Vị trí của nhà nuôi yến

Chọn một khu đất thường xuyên có chim yến bay qua, tức là vị trí nhà yến bắt buộc phải nằm trên đường bay của chim yến. Vậy làm thế nào để biết được khu vực đó có nhiều chim yến hay không? Nếu có điều kiện thì bạn sử dụng máy thử chim để kiểm tra, hoặc nếu không có điều kiện thì có thể quan sát mỗi buổi chiều chim yến có bay về đó hay không. Lượng chim yến tại khu vực đó càng nhiều thì xác xuất thành công của bạn càng cao.
Cách thứ 1: quan sát bằng mắt thường: Hãy xem trong vòng bán kính từ 5-7km xung quanh khu vực bạn chọn,
có nhà nuôi yến nào không, nếu có, nhà đó có chim yến không, nhà đó xây lâu chưa, có chim nhiều hay ít.
Cách thứ 2: Sử dụng một bộ thử đơn giản để gọi chim yến về. Chim yến rất thính tai, bình thường nó có thể bay rất
cao trên mây, bạn nhìn không thấy một con nào, nhưng khi bật bộ thử lên, thì lại thấy nó xà xuống. Bạn thấy chim xà xuống, lượn vòng vòng quanh loa, thì đó chính là chim yến. Nếu số lượng chim yến về nhiều, bạn hoàn toàn có thể yên tâm làm, nếu số lượng quá ít, dưới 10 con, cần thử lâu hơn, và quyết định xây hay không, tùy thuộc vào mong muốn của bạn.
Vậy bộ thử gồm những gì: 1 âm ly, 1 loa phóng, ( hoặc loa dụ), âm thanh tiếng chim yến
Cách thử: bật âm thanh chim yến vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.
Thời điểm lý tưởng : 8-9h sáng và 4-5h chiều.
Thời lượng thử: 30 phút – 1 tiếng/ lần, thường là nếu có chim, nó sẽ xà xuống ngay.
Tuy nhiên, cũng có trường hợp, phải bật cả ngày từ sáng tới chiều tối, rồi qua ngày hôm sau, mới thấy nó bay về.

Nơi xây nhà yến là khu vực có điều kiện địa lý, tự nhiên ưu đãi

Là vùng khí hậu ấm áp, nhiệt độ vào mùa đông không quá thấp. nhiệt độ môi trường thích hợp từ 22 – 35 độ C.Ở vùng khí hậu quanh năm ấm áp, chim sẽ sinh trưởng mộtcách thuận lợi, và đều đặn. Ở một số vùng khắc nghiệt, tốc độ tăng đàn cũng như sản lượng sẽ thấp hơn rất nhiều. Nếu là vùng lạnh quá <15 độ, ( ví dụ Hải Phòng, Nam Định…) vẫn có thể nuôi chim yến, nhưng vào mùa đông, chim non bị chết nhiều, số lượng chim giảm sút đáng kể vì lạnh, và không kiếm đủ thức ăn.
Ở vùng thời tiết khô hạn, nắng nóng nhiều, thì nguồn thức ăn có thể không đủ, và khan hiếm, do ít cây cối. Dẫn tới tổ mỏng, hoặc là tần suất đẻ trứng sẽ ít lại.

Vị trí xây nhà yến

Không nên ở vùng dân cư đông đúc, trường học, nhà cửa san sát. Vì khi số lượng đàn chim về nhiều, rất gây phiền nhiễu cho người dân xung quanh. Tiếng ồn gây khó chịu cho hàng xóm. Những khu vực đông đúc: thị trấn, thị xã, thành phố, nên tránh làm, tuy nhiên khu dân cư ở huyện, xã thì có thể làm, vì có nhiều mảng xanh, và nhà cửa cũng không quá san sát và được phép chăn nuôi.
Nếu bạn muốn xây ở khu dân cư thì cũng nên tham khảo hàng xóm, họ có đồng ý hay không. Khu dân cư phân lô,
bán nền, cũng không nên chọn, đặc biệt là những khu cao cấp, vì những người vô ở đó, đa số họ thích yên tĩnh, mình ồn ào họ sẽ không thích. Còn những khu dân cư bình dân thì có khả năng vẫn nuôi được.
Có những trường hợp đã xây xong nhà yến ở trong khu dân cư, mà khu đó không đồng ý, họ cắt điện cắt nước của
nhà yến, và thế là nhà yến thất bại.
Khu vực mà bị ô nhiễm môi trường cao, nhiều khu công nghiệp thì cũng nên hạn chế làm, vì chất lượng không khí ảnh hưởng đến chất lượng tổ yến. Khu đang xây dựng quá nhiều các công trình lớn, trong thời gian dài, cũng không nên xây nhà yến tại đây, vì xe cộ chở vật tư ra vào liên tục, quá ồn ào, rất khó dụ chim.
Hãy lựa chọn một vùng quê, ngoại ô, nơi giá đất tương đối rẻ, và chúng ta có thể mua một khoảnh đất rộng rãi để nuôi. Lý tưởng nhất là diện tích đất từ 10.000 m2 trở lên.
Vị trí đặt nhà yến, phải là nơi có giao thông thuận tiện cho việc vận chuyển vật tư xây dựng. Xe 5 tấn hoặc lớn hơn có thể tới tận nơi, nếu không, chi phí xây dựng của bạn sẽ bị đội lên cao.. Vì nhà yến, muốn lâu dài, phải xây bằng bê tông, cốt thép.
Vị trí nuôi yến, cũng nên là nơi có an ninh xã hội, người dân hiền hòa. Nếu không, bạn sẽ rất phải mệt mỏi trong quá trình nuôi yến, khi phải đối phó với những con người xấu, hoặc muốn gây bất lợi cho bạn.
Vùng nuôi chim yến, nên chọn vùng đất có kết cấu địa tầng cứng cáp, tránh nơi vùng đất yếu, trũng, như vậy chúng ta sẽ giảm được chi phí khi xây dựng. Ví dụ với vùng đất trũng, yếu như cần giờ, chi phí để làm móng rất cao, tốn nhiều công sức và thời gian. Tuy nhiên, đây là điều kiện tham khảo để tính chi phí, chứ không phải là điều nhất định
phải theo.
Xét về điều kiện phong thủy, bạn nên chọn một khu đất có địa thế cao ráo, vuông vức, đất đai màu mỡ, đi vào khu đất có cảm giác sinh khí, dễ chịu. Theo phong thủy, thì những khu đất như vậy mới có vượng khí, có hậu, làm ăn sinh sống đều phát triển. Tuy nhiên nếu bạn không tin phong thủy thì đây là một điều kiện để xem xét mà thôi.

2. Hướng nhà nuôi yến

 Quan sát đường bay của chim yến thật kỹ lưỡng, bạn phải chắc chắn làm nhà theo hướng đón trọn đàn chim yến bay về mỗi chiều. Lỗ thu chim phải đặt đối diện đường bay của chim. Nếu trường hợp có nhiều đường bay thì nên chọn đường bay nào nhiều chim yến nhất.

3. Trục nhà nuôi yến

Nhà yến cần tránh hướng mặt trời mọc chiếu trực tiếp vào hai bên hông của nhà vì như vậy thì nhà yến sẽ bị nóng và cản trở sự làm tổ của chim yến. Như vậy nhà xây theo hướng Đông Tây sẽ thích hợp hơn nhà xây theo hướng Bắc Nam.

4. Điện – nước

Vị trí đặt nhà yến, cần có điện, nước sạch đầy đủ. Nguồn điện năng đủ công suất, sẽ góp phần thành công cho nhà yến. Nguồn nước cấp cần phải sạch, vì ảnh hưởng trực tiếp tới việc uống nước, tắm nước của chim. Bắt buộc nhà nuôi yến phải gần nguồn nước để chim yến đi uống nước và tìm thức ăn gần đó. Vì vậy đối với những địa điểm không gần nguồn nước thì rất khó để khai thác được lượng chim yến tại đó.

5. Khoảng cách từ nhà ở đến nhà yến

 Điều này cũng khá quan trọng để bạn có thể thường xuyên đến thăm nom đàn yến. Việc ở cách xa nhà yến thì khi có sự cố sẽ khó khắc phục hơn. Do đó khoảng cách tối đa từ nhà yến của bạn đế chỗ bạn ở là trong vòng 2 tiếng đồng hồ đi xe.

Âm thanh dẫn dụ là nhân tố quan trọng thứ hai sau vị trí nhà yến. Vì vậy các bạn phải lưu ý nhân tố này để tránh đầu tư sai. Ngoài ra còn nhiều nhân tố quyết định trong kỹ thuật nuôi yến mà quý bạn đọc cũng cần phải xem xét qua.

Xem thêm: Tổng chi phí xây dựng nhà yến là bao nhiêu?

kiendinh

Recent Posts

Hình dáng và kích thước của nhà yến có thể nhanh chóng có chim trong vòng 1 tháng

- Vào thời điểm tôi viết bài này, có nhiều người xây nhà yến, hàng…

2 weeks ago

Lời khuyên cho việc tìm vị trí hoàn hảo để xây nhà yến

Bước đầu tiên nếu bạn muốn có được tổ yến là tạo nơi sinh sống…

2 months ago

Cách xử lý dễ dàng để chim nhạn không bỏ chạy

Trong thời kỳ trưởng thành, chim yến thường sử dụng tổ chim mẹ làm nơi…

2 months ago

Tại sao chim yến bay vào và ra khỏi lối vào?

Mỗi nhà yến chắc chắn sẽ gặp những trục trặc, sự cố khác nhau, một…

4 months ago

Thiết kế nhà yến mới nhất, tối giản, nhanh chóng được chim ở

Năm 2017 - 2022 là những năm bùng nổ xây nhà nuôi yến ở Việt…

4 months ago

Cách Làm Nước Hoa Dụ Yến Dễ Nhất Và Đơn Giản Nhất (Hương Thơm Kích Thích)

Về việc thu hút chim yến đến ngủ qua đêm và làm tổ trong nhà…

4 months ago