Kỹ thuật nuôi yến

Chọn ván làm tổ yến cần lưu ý những gì?

Không phải loại gỗ nào cũng có thể làm ván để làm cho chim yến làm tổ. Bạn sẽ chẳng thấy chim yến đến làm tổ hoặc tổ yến khi thu hoạch được lại không bán được vào được nếu chọn sai ván làm tổ. Chính vì vậy để những đầu tư của bạn sinh ra lợi nhuận, bạn cần phải thực hiện theo những tiêu chí sau để chọn ván làm tổ cho chim yến tốt nhất.

Những lưu ý khi chọn ván làm tổ yến

Không phải loại gỗ bất kỳ nào cũng có thể làm ván làm tổ cho chim yến được. Thanh ván làm tổ chim yến phải đúng theo tiêu chí của kỹ thuật nuôi yến trong nhà:

– Không có mùi

– Ván phải khô

– Bộ bám cao

– Độ bền cao

– Chống nấm mốc

Bởi vì bên trong tổ yến luôn ẩm ướt và thiếu ánh sáng, đó là điều kiện hết sức thuận lợi cho nấm mốc phát triển. Khi nấm mốc xuất hiện, sẽ có mùi hôi và chim yến sẽ bỏ đi. Bạn không thể nào dùng chất diệt nấm mốc ngay trên ván trong nhà yến vào lúc này.

Mặt khác, nấm mốc xuất hiện thì thường sùi bọt trên mặt ván và chim yến không thể nào làm tổ trên mặt ván khi nước bọt của nó không dính chặt trên ván được.

Độ bền cũng là một trong những vấn đề cần quan tâm vì bạn không thể thay thế ván làm tổ khi chưa thu hoạch tổ yến.

Bạn cũng không được chọn những loại như bê tông hoặc nhựa để làm thanh làm tổ cho yến được. Vì những loại này sẽ làm cho tổ yến lẫn quá nhiều chất độc hại có hại cho sức khỏe và chắc chắn thương lái sẽ không thể mua hoặc mua với giá không cao được. Vì vậy bạn cần phải cẩn trọng trong việc chọn ván làm tổ yến.

Lựa chọn loại ván nào cho nhà yến?

Một trong những yếu tố quan trọng nhất cấu thành nên một ngôi nhà yến thành công là ván làm tổ.
Lựa chọn hàng đầu cho ván làm tổ ở Malaysia là gỗ Red Meranti (Sến Đỏ). Vì nó đủ cứng để chống lại mối mọt và giúp bạn có thể khai thác tổ nhiều lần mà không làm hư hại gỗ.

Xem thêm:

Hiện nay, giá của loại gỗ này tại Malaysia từ 14 triệu đến 21 triệu đồng / tấn, tùy chất lượng. Đối với nhà có diện tích 6m x 21m, bạn cần 2.5 tấn cho mỗi tầng. (Ở Malaysia, đơn vị tính để bán gỗ là tấn. Nhưng ở Việt Nam người ta thường sử dụng đơn vị m3 để tính. Mỗi tấn gỗ loại này tương đương với 1,36 m3.)
Với một ngôi nhà yến 2 tầng lầu bạn cần 5 tấn gỗ, khoảng 70 triệu đến hơn 100 triệu đồng. Đó là chưa kể đến chi phí cho tấm ván góc hay thuê người lắp đặt.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi vài năm sau, ngôi nhà yến của bạn đã có hàng trăm tổ nhưng những tấm ván làm tổ lại bị tấn công bởi nấm mốc, mối mọt… Một điều chắc chắn rằng khi điều đó xảy ra thì lũ chim sẽ lập tức bỏ đi. Bạn phải thay thế toàn bộ số ván đó, gây dựng lại đàn chim từ con số 0.
Những tấm ván trước khi được sử dụng cần phải được xử lý bằng hóa chất và sấy khô. Nhưng hóa chất nào cần được sử dụng? Nếu hóa chất bạn dùng có mùi thì lũ chim sẽ không vào ở. Và sau khi xử lý, bạn phải chắc chắn rằng những tấm ván ấy có thể sử dụng được từ 15 đến 20 năm.
Đối với tôi, trước khi xây dựng một căn nhà yến, điều cần làm là chọn được nguồn cung cấp gỗ đã được xử lý bằng hóa chất, sấy khô, xẽ rãnh, chuyên dụng cho nhà yến để đảm bảo rằng ngôi nhà yến của tôi có thể được khai thác trong thời gian dài. Có lẽ là mãi mãi…

kiendinh

Recent Posts

Hình dáng và kích thước của nhà yến có thể nhanh chóng có chim trong vòng 1 tháng

- Vào thời điểm tôi viết bài này, có nhiều người xây nhà yến, hàng…

2 weeks ago

Lời khuyên cho việc tìm vị trí hoàn hảo để xây nhà yến

Bước đầu tiên nếu bạn muốn có được tổ yến là tạo nơi sinh sống…

2 months ago

Cách xử lý dễ dàng để chim nhạn không bỏ chạy

Trong thời kỳ trưởng thành, chim yến thường sử dụng tổ chim mẹ làm nơi…

2 months ago

Tại sao chim yến bay vào và ra khỏi lối vào?

Mỗi nhà yến chắc chắn sẽ gặp những trục trặc, sự cố khác nhau, một…

4 months ago

Thiết kế nhà yến mới nhất, tối giản, nhanh chóng được chim ở

Năm 2017 - 2022 là những năm bùng nổ xây nhà nuôi yến ở Việt…

4 months ago

Cách Làm Nước Hoa Dụ Yến Dễ Nhất Và Đơn Giản Nhất (Hương Thơm Kích Thích)

Về việc thu hút chim yến đến ngủ qua đêm và làm tổ trong nhà…

4 months ago